ฟิวส์ (Fuse) คืออะไร?

Last updated: 16 ต.ค. 2566  |  7731 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟิวส์ (Fuse) คืออะไร?

Fuse เป็นอุปกรณ์ป้องกันชนิดหนึ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะฟิวส์คืออุปกรณ์ป้องกันกระแสลัดวงจร ทำหน้าที่ตัดกระแสโดยอัตมัติ เมื่อมีกระแสลัดวงจรเกิดขึ้น

ฟิวส์ มีหลายแบบ หลากประเภทในท้องตลาด แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงฟิวส์ประเภทอุตสาหกรรมกันค่ะ ฟิวส์ประเภทอุตสาหกรรม แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

High Voltage Fuse ฟิวส์แรงดันสูง


แบ่งตามลักษณะการใช้งาน ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันในบ้านเราจะเป็น...
 - ฟิวส์ สำหรับ Tranformers Protection
- ฟิวส์ สำหรับ Motor Protection
- ฟิวส์ สำหรับ Capacitor Protection

ซึ่งทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมานี้ จะมีแรงดันและกระแสให้เลือก ตามความเหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน

แรงดันที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่ จะมี 4 ระดับด้วยกัน คือ 3-7.2 KV, 6-12 KV, 10-24 KV และ 20-36 KV, ส่วนกระแสก็จะขึ้นอยู่กับขนาดของอุปกรณ์ที่เราจะต้องป้องกันค่ะ

Low Voltage Fuse ฟิวส์แรงดันต่ำ


แบ่งตามลักษณะการใช้งาน ออกเป็น 4 ประเภท คือ...

NH Fuse Class gG,gL
ใช้สำหรับ "ป้องกันกระแสเกิน" หรือ "การลัดวงจร" Short Circuit ซึ่งเหมาะกับงานป้องกันระบบไฟฟ้าทั่วไป โดยสามารถทนกระแสลัดวงจรได้สูงสุด 120kA

NH Fuse Class aM
ใช้สำหรับมอเตอร์ ซึ่งเหมาะสำหรับงาน "ป้องกันมอเตอร์" โดยเฉพาะ โดยสามารถทนกระแสลัดวงจรได้สูงสุด 120kA

uR Fuse หรือ Ultra Rapid Fuse
ใช้สำหรับ "ป้องกันอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ SCR, Transistor หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" ซึ่งจะเป็นฟิวส์ชนิดขาดเร็ว Fast Acting Fuse สามารถทนกระแสลัดวงจรได้สูงสุดถึง 100kA

gPV Fuse
ใช้สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ซึ่งเป็นแรงดัน DC สามารถทนกระแสลัดวงจรได้สูงสุดถึง 30 kA

ในเบื้องต้นเราก็ได้รู้จักประเภทของฟิวส์ (Fuse) ที่แบ่งตามลักษณะการใช้งานกันไปแล้วนะคะ ซึ่งนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วนี้ เรายังมีฟิวส์ สำหรับการป้องกันในงานอื่นๆ อีกหลายชนิดที่ยังไม่ได้กล่าวถึง

ท่านใดสนใจหรือต้องการคำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Spec Fuse หรือการเลือกใช้งานต่างๆ ติดต่อหาเราได้ค่ะ ซึ่งนอกจากเราจะจำหน่ายฟิวส์คุณภาพดี มีมาตรฐานแล้ว Bluestone ของเรายังมีทีมวิศวกร ที่พร้อมจะให้คำแนะนำด้วยความยินดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้